รู้ไว้ก่อนโดนมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน เช็ครายชื่อแอพเงินกู้นอกระบบได้ที่ไหน 2023

การกู้เงินออนไลน์ ถือเป็นการทำธุรกรรมทางการเงินรูปแบบใหม่ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน ทำให้มันถูกใช้เป็นเครื่องมือของมิจฉาชีพที่จะหลอกให้ผู้กู้โอนเงินเข้าบัญชีผ่านการปล่อยสินเชื่อเงินนอกระบบ  ทำให้มีกรณีโดนมิจฉาชีพหลอกให้โอนเงินเกิดขึ้นมากมาย โดยเราจะรู้ได้อย่างไรว่าโดนมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน โดนหลอกให้โอนเงินแจ้งความได้ไหม แล้วเราสามารถเช็ครายชื่อมิจฉาชีพหลอกโอนเงินหรือแอพเงินกู้ผิดกฎหมายได้หรือไม่ 

เราจะรู้ได้อย่างไรว่าโดนหลอกโอนเงิน 2567

วิธีสังเกตและป้องกันง่ายๆไม่ให้โดนหลอกให้โอนเงินทางไลน์ หรือโดนหลอกให้พัวพันกับแอพกู้เงินผิดกฎหมาย คือ การรู้จักพิจารณาเลือกว่าแอพพลิเคชั่นกู้เงินออนไลน์ใดที่เชื่อถือได้บ้าง โดยแอปเงินกู้ที่ควรหลีกเลี่ยงมักจะมาในรูปแบบของโฆษณาชวนเชื่อ เช่น อนุมัติเงินกู้เงินนอกระบบกู้ง่าย ดอกต่ำ อนุมัติเงินเร็วไม่ตรวจสอบประวัติการเงิน โอนเงินเข้าบัญชีทันที ใช้เพียงบัตรประชาชน เป็นต้น ซึ่งถึงแม้จะเป็นข้อเสนอที่น่าสนใจแต่ขอให้สงสัยไว้ก่อนว่าอาจจะเป็นมิจฉาชีพหลอกโอนเงินก็เป็นได้ โดยแอพเหล่านี้มักจะไม่สามารถหาข้อมูลที่ตั้งของบริษัทหรือข้อมูลติดต่อได้ ไม่มีรีวิว และมักจะมีเงื่อนไขต่างๆมากมายก่อนการทำสัญญาเงินกู้ เช่น โดนหลอกให้โอนเงินผ่านบัญชีก่อนอนุมัติสินเชื่อ บังคับให้กรอกข้อมูลส่วนตัวหรืออนุญาตให้แอพเข้าถึงข้อมูลในโทรศัพท์มือถือก่อนซึ่งหากคุณเจอแอพ แบบนี้ให้หลีกเลี่ยงการใช้งานและรีบลบ แอพออกจากโทรศัพท์มือถือทันทีเพื่อเป็นการป้องกันมิจฉาชีพหลอกโอนเงินนั่นเอง 

โดนหลอกโอนเงินแจ้งความที่ไหน 2567

การแจ้งความโดนหลอกโอนเงิน 2567 สามารถทำได้โดยการเข้าไปแจ้งความหรือปรึกษาโดนหลอกโอนเงินกับ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือโทรเบอร์สายด่วน 1599 ได้ โดยคุณจะต้องรวบรวมข้อมูลและหลักฐานต่างๆที่โดนหลอกให้โอนเงินผ่านบัญชีเข้าไปด้วย แต่อาจจะต้องเผื่อใจไว้ว่ากรณีมิจฉาชีพหลอกโอนเงินผ่านแอพกู้เงินออนไลน์แบบนี้ มักจะไม่สามารถหาต้นตอสาเหตุหรือที่มาของผู้กระทำผิดได้ ทำให้อาจจะไม่ได้รับความเป็นธรรมหรือได้เงินคืน แต่การแจ้งความก็อาจจะเป็นข้อมูลเพื่อช่วยป้องกันไม่ให้คนอื่นโดนมิจฉาชีพหลอกให้โอนเงินในอนาคตได้เช่นกัน 

เราสามารถเช็ครายชื่อมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน ได้ที่ไหน 2567

สำหรับแหล่งกู้เงินเข้าบัญชีโอนเงินหรือสินเชื่อถูกกฎหมายจะต้องได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทยหรืออยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลังเท่านั้น จึงจะสามารถดำเนินการได้ ดังนั้น เราจึงสามารถเข้าไปเช็ครายชื่อมิจฉาชีพหลอกโอนเงินได้ ที่เว็บไซต์ออนไลน์ของธนาคารแห่งประเทศไทย www.bot.or.th โดยหากแอพพลิเคชั่นที่เราต้องการจะกู้เงินไม่อยู่ในรายชื่อที่ธนาคารแห่งประเทศไทยอนุญาต ก็สามารถสันนิษฐานได้ว่าอาจจะเป็นมิจฉาชีพหลอกโอนเงินก็เป็นได้ ดังนั้นเราจึงควรเลือกแหล่งสินเชื่อที่น่าเชื่อถือและมีความปลอดภัยเพื่อจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพหลอกโอนเงินนั่นเอง 

?>