ทําบัตร atm ใหม่จำเป็นหรือไม่กับยุคดิจิตัลอย่างปี 2567 (หรือ 2024)

ปัจจุบันการเบิกและถอนเงินผ่านตู้ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ทุกคนต้องเคยทำอย่างแน่นอน ซึ่งบัตร atm จึงกลายเป็นอีกหนึ่งกุญแจสำคัญในการเข้าถึงแบบเร่งด่วนมากกว่าการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ธนาคารและทำเรื่องในการขอเบิกเงิน ดังนั้นลองจินตนาการว่า หากเราทําบัตร atm สูญหายไปในซักแห่ง คงต้องเป็นเรื่องยากอย่างแน่นอนในการติดตามคืน เราจึงอยากจะมาแชร์ประสบการณ์ให้ฟังว่าหากทำบัตร atm หาย เรามีความจำเป็นที่จะต้องทําบัตร atm ใหม่หรือไม่ มาดูกัน

ต้องขอเกริ่นก่อนว่าสำหรับยุคปัจจุบันอย่างยุคที่ได้มีนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ประยุกต์ทางด้านการเงิน ทำให้การเงินให้การเข้าถึงแหล่งเงินในสมัยนี้ไม่อยากเหมือนเมื่อก่อน เพราะสามารถเข้าถึงบัญชีที่เรามีได้ผ่านช่องทางแอปพลิเคชันหรือแม้แต่ช่องทางออนไลน์ จึงทำให้ทําบัตร atm มีจำนวนการใช้งานที่น้อยลง ดังนั้นการทําบัตร atm ใหม่จึงเป็นเพียงทางเลือกที่ถูกนำมาใช้เพื่อทดแทนรูปแบบของการให้บริการในแบบเดิมที่มีอยู่ กล่าวคือถึงแม้ว่าเราจะไม่มีบัตร atm ไว้ใช้งาน แต่เราก็ยังคงสามารถถอนเงินสดออกจากตู้ atm ได้ผ่านทางแอพหรือการสแกน QR Code แต่หากพูดในแง่ของความสะดวกและอุ่นใจแล้วการทําบัตร atm ใหม่อาจมอบความมั่นใจให้กับผู้ใช้ที่มีความเคยชินกับการใช้งานในรูปแบบเดิมที่มากกว่าการทำธุรกรรมแบบไม่ใช้บัตร ด้วยเหตุนี้แม้ว่าการติดต่อเพื่อขอทำบัตรใหม่อาจไม่ใช่ความจำที่จะต้องทำ แต่การมีบัตรไว้ใช้งานอยู่ก็สามารถพร้อมรับกับสถาณการณ์ฉุกเฉินต่าง ๆ ได้

บัตร atm หายอยากทําบัตร atm ใหม่ต้องทำอย่างไร?

สำหรับท่านที่กังวลว่าหากทำบัตร atm หายและต้องการจะทําบัตร atm ใหม่นั้น สามารถดำเนินการได้ขอทําบัตร atm ใหม่ได้ใน 2 ช่องทางได้แก่ 

  1. เดินทางไปทําบัตร atm ใหม่ ณ สาขาที่ให้บริการ – การทำบัตร atm ใหม่ด้วยวิธีดังกล่าวเป็นรูปแบบวิธีดั้งเดิมที่มีมาและยังคงสามารถใช้ได้อยู่จนถึงปัจจุบัน
  2. สมัครทําบัตร atm ออนไลน์ – สำหรับหลายๆธนาคารในปัจจุบันได้มีการเปิดให้สามารถทําบัตร atm ออนไลน์ได้แล้ว โดยสามารถสมัครได้ผ่านทางแอปพลิเคชันของธนาคารหรือสามารถติดต่อขอทำบัตรได้ผ่านทาง Call Center อีกด้วย

เมื่อทําบัตร atm ใหม่แล้ว บัตร atm ใบเก่าก็จะไม่สามารถใช้ได้อีก และเราขอขอเพิ่มเติมอีกนิดว่าหากทำบัตร atm หายเราไม่มัความจำเป็นต้องดำเนินการแจ้งความแต่อย่างใดซึ่งอาจแตกต่างไปจากการทำสมุดบัญชีหายที่ต้องแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจออกเอกสารสำคัญว่าสมุดบัญชีหายเพื่อที่จะสามรถนำใบแจ้งความนี้ไปแจ้งติดต่อกับธนาคารในการขอทำสมุดบัญชีเล่มใหม่นั่นเอง

ทําบัตร atm ใหม่ใช้อะไรบ้างและค่าค่าธรรมเนียมบัตร atm ราคาเท่าไร?

อีกหนึ่งคำถามที่มักมีผู้สอบถามกันว่า ทําบัตรเอทีเอ็มใหม่ต้องใช้สมุดบัญชีไหม” คงต้องบอกเลยว่าทันทีที่ได้มีการทำบัตร atm หาย สิ่งที่ต้องจัดเตรียมไว้ก็คือเอกสารต่าง ๆ ที่ได้มีการเชื่อมโยงกับบัตร atm ใบดังกล่าวไว้เพื่อที่จะดำเนินการขอทําบัตร atm ใหม่ ซึ่งเอกสารที่ใช้มีเพียงแค่ 2 อย่างเท่านั้นก็คือ (1) บัตรประจำตัวประชาชน และ (2) สมุดบัญชีธนาคาร โดยจะมีค่าธรรมเนียมบัตร atm ตามแต่ละประเภทของบัตรที่ทำนั่นเอง