“ยืมเงินฟรี” ทำได้จริงไหมสำหรับยุคโควิด 19 ในปี 2567/2024

ปัจจุบันปี 2567 หรือปี 2024นับได้ว่าเป็นปีที่มีการให้บริการยืมเงินออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันอย่างแพร่หลายและเป็นปีแห่งการก้าวกระโดดในด้านเทคโนโลยีด้านการเงินเป็นอย่างมาก เทคโนโลยีที่เข้ามานี้จึงเป็นตัวกลางที่จะช่วยย่อความเดือดร้อนของปัญหาด้านการเงินในโลกความเป็นจริงให้สามารถเข้ามาอยู่ในโลกออนไลน์ได้ และโลกออนไลน์ก็กลายเป็นแหล่งยืมเงินด่วนที่สามารถเข้าถึงได้จากทุกสถานที่นั่นเอง ด้วยเหตุนี้บริการเงินด่วนผ่านออนไลน์จึงมีความเสี่ยงสูงหากแหล่งเงินด่วนดังกล่าวนั้นเป็นแหล่งยืมเงินนอกระบบนั่นเอง การยืมเงินฟรีจึงเกิดขึ้นเพื่อให้มุ่งเน้นให้ทุกคนสามารถเข้าถึงและเป็นการตัดตอนการใช้บริการจากแหล่งยืมเงินเงินด่วน 30 นาทีโอนเข้าบัญชี

การยืมเงินฟรีนั้นโดยปกติแล้วมักเข้าใจว่าเป็นการให้บริการจากแหล่งเงินด่วนนอกระบบเป็นส่วนใหญ่ เพราะด้วยความเรียบง่ายในของการให้บริการ การเข้าถึงบริการยืมเงินฟรีจึงเป็นเพียงแค่การใช้บัตรประชาชนใบเดียวก็สามารถเริ่มทำการยืมเงินออนไลน์ได้เลยในทันที แต่วงเงินที่ได้รับนั้นอาจเป็นเพียงวงเงินที่ไม่สูงมากนักเช่น 1000, 3000 หรือ 5000 บาท ซึ่งอาจต้องแลกมาด้วยอัตราดอกเบี้ยที่แสนแพงและความเสี่ยงในด้านอื่น ๆ 

ยืมเงินฟรีจากนอกระบบและยืมเงินผ่านแอปยืมเงินถูกกฎหมายอันไหนง่ายกว่ากัน?

โดยปกติแล้วการยืมเงินฟรีนั้นอาจไม่สามารถทำได้จากแหล่งให้บริการยืมเงินถูกกฎหมาย เพราะการให้บริการยืมเงินถูกกฎหมายเป็นการให้บริการจากธนาคารหรือสถาบันการเงินที่จดทะเบียนถูกต้อง ซึ่งบางสถานที่อาจใช้เอกสารมากมายและขั้นตอนในการพิจารณาสินเชื่อที่ละเอียดเพื่อป้องกันโอกาสที่หนี้จะเสีย ดังนั้นการยืมเงินฟรีจึงอาจรองรับแค่เพียงแหล่งเงินด่วนนอกระบบเพียงอย่างเดียว ซึ่งหากเปรียบเทียบถึงอัตราการอนุมัติการขอสินเชื่อหรือยืมเงินออนไลน์จาแหล่งเงินทั้งสองแห่งที่กล่าวมาแล้วนี้ หากพิจารณาในแง่ของความง่ายดายในการยืมเงิน การยืมเงินฟรีโดยใช้เพียงแค่บัตรประชาชนเพียงใบเดียวกับแหล่งเงินด่วนนอกระบบอาจมีความง่ายดายและคล่องตัวมากกว่าสถาบันการเงินอย่างธนาคาร 

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันสถาบันการเงินประเภท Non-Bank เช่น สินเชื่อบุคคลไทยเครดิต ก็ได้มีการพัฒนารูปแบบการให้บริการที่สามารถยืมเงินได้จริงเชื่อถือได้และง่ายดายไม่แพ้การยืมเงินฟรีจากแหล่งเงินด่วนนอกระบบ อีกทั้งวงเงินที่ได้รับก็สูงกว่าและความเสี่ยงก็ต่ำกว่าการยืมเงินฟรีที่ใช้เพียงแค่บัตรประชาชนใบเดียวอีกด้วย

ความเสี่ยงที่อาจได้รับจากยืมเงินฟรีในแหล่งเงินด่วนนอกระบบที่อ้างว่าเชื่อถือได้

หากเลือกรับบริการยืมเงินฟรีที่ใช้เพียงแค่บัตรประชาชนใบเดียว อาจได้รับความเสี่ยงในหลายด้าน เช่น

  • ความเสี่ยงด้านความปลอดภัยในชีวิต – การยืมเงินฟรีโดยใช้บัตรประชาชนนั้นทำให้แกงค์กู้หนี้ยืมสินอาจทราบถึงรูปลักษณ์และใบหน้า รวมทั้งอาจทราบที่อยู่จากการกรอกข้อมูลหรือแบบฟอร์มที่แหล่งบริการเงินด่วนต้องการทำให้อาจถูกตามตัวและเสี่ยงต่อการถูกทำร้าย
  • ความเสี่ยงจากการถูกหลอกให้เสียทรัพย์สิน – แน่นอนว่าแหล่งให้บริการเงินด่วนยืมเงินฟรีบางสถานที่อาจหลอกให้มีการโอนเงินก่อนเพื่อทำการปลดล็อคจำนวนเงินที่สามารถกู้ได้ หรืออาจหลอกว่ามีค่าดำเนินการนั่นเอง

นอกจากนี้อาจเกิดปัญหาตามมาในเรื่องความสามารถในการชำระหนี้ของการยืมเงินฟรีจากแหล่งนอกระบบที่มีดอกเบี้ยสูงเกินความเป็นจริงซึ่งอาจสูงถึงร้อยละ 20 ต่อวันเลยทีเดียว เมื่อไม่สามารถหาทางออกจากรายนี้ได้ ก็อาจเพิ่มโอกาสให้ใช้บริการจากผู้ให้บริการยืมเงินออนไลน์รายอื่นที่ไม่อาจชื่อถือได้